วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Facebook Profile, Page และ Group ต่างกันยังไง

Facebook Profile, Page และ Group ต่างกันยังไง?

ช่วงหลังๆ นี้ เราเริ่มจะได้การใช้ facebook สำหรับธุรกิจและองค์กร รวมถึงการสร้าง Page เพืื่อจุดประสงค์ต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปจากการใช้งานทั่วไปอยู่บ้าง ทาง facebookgoo ก็เลยขอมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์บทความที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน facebook ในลักษณะนี้บ้างครับ

เหตุผลที่อยากจะเขียนบทความเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง facebook profile, page และ group นั้น ก็เนื่องมาจากได้เห็นการใช้งานของทั้งส่วนบุคคล, กลุ่มคน, องค์กร และธุรกิจ ที่บางครั้งมีความตั้งใจอยากจะสร้างตัวตนขึ้นมาใน facebook แต่ด้วยความที่ยังไม่เข้าใจภาพรวมและข้อจำกัดของการใช้งานในแต่ละรูปแบบ ทำให้ใช้งานไปซักพักก็ต้องเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ เป็นการเสียเวลาเสียโอกาสกันไปครับ

กรณีที่เห็นผิดพลาดกันบ่อยๆ เช่นเป็นบริษัทใหญ่โต แต่ไปใช้ Profile ธรรมดาที่จำกัดเพื่อนอยู่ที่ 5,000 คน ทำให้ในที่สุดต้องกลับมานับหนึ่งสร้าง page ใหม่ เพื่อจะหนีข้อจำกัดนี้ หรือบางคนต้องการจะสร้างกลุ่มที่เป็นกลุ่มปิดรับเฉพาะคนที่กำหนดไว้ แต่ดันไปสร้างเป็น Page ที่ไม่มีสิทธิ์ปฎิเสธคนที่อยากเข้าร่วม

ความผิดพลาดทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นครับ ถ้าเรารู้จักความแตกต่างของ profile, page และ group ถึงข้อดี ข้อด้อย และข้อจำกัดของแต่ละรูปแบบ ก่อนที่จะตัดสินใจว่ารูปแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุดครับ

เพื่อให้เห็นการเปรียบเทียบชัดเจน ขอนำมาแชร์เป็นตารางตามนี้นะครับ


Profile Page Group
จำนวนสมาชิกสูงสุด 5,000 ไม่จำกัด ไม่จำกัด (มีข้อแม้)
การส่งข้อความให้สมาชิก ครั้งละ 20 คน ส่งไปที่ updates ไม่ใช่ inbox

(ไม่มีการแจ้งเตือนให้ผู้รับ)

ไม่เกิน 5,000 คน

(ผู้รับได้รับแจ้งเตือนด้วย)

การจัดการรายชื่อสมาชิก

(เพิ่ม ลบ รายชื่อ)

ทำได้ ไม่สามารถปฎิเสธผู้ เข้าร่วม

แต่ลบออกภายหลังได้

ทำได้
การแจ้งเตือน มี ไม่มี ไม่มี
การได้รับเชิญต่างๆ มี ไม่มี ไม่มี
แอพพลิเคชั่นเสริม มี จำกัด ไม่มี
ข้อมูลปรากฎใน Google ไม่ขึ้น มี ไม่ขึ้น
สถิติผู้เข้าชม ไม่มี มี ไม่มี
ตั้งชื่อลิงค์ได้เช่น

www.facebook.com/xxxx

ได้ ได้ ไม่ได้
ระบบแชท มี ไม่มี ไม่มี
ระบบเว็บบอร์ด (Discussion Board) ไม่มี มี มี
การสร้างแบนเนอร์สำหรับติดที่เว็บ ข้างนอก Badge Like Box ไม่มี
กำหนดกลุ่มผู้ที่เห็นโพสท์ ได้ด้วย privacy setting ได้ตามพื้นที่และ ภาษา ไม่ได้
การปรับแต่งหน้าโปรไฟล์ ด้วยแอพพลิเคชั่น ด้วย FBML ไม่ได้
อัพเดทด้วยมือถือ ได้ ได้ ไม่ได้
ลิงค์กับ Twitter ได้ (ผ่านแอพพลิเคชั่น) ได้ ไม่ได้
การอัพโหลดรูป / วีดีโอ วิธีปกติ + แอพพลิเคชั่น วิธีปกติ วิธีปกติ
การโฆษณา ไม่ สนับสนุน ไม่

สรุปข้อดีข้อเสียของการใช้งานประเภทต่างๆ

Facebook Profile
จุดเด่น : ความเป็นส่วนตัวสูง, การแจ้งเตือนละเอียด,​ ประยุกต์ใช้แอพพลิเคชั่นได้มากมาย,​ แชทได้
จุดด้อย : จำกัดจำนวนสมาชิกและการส่งข้อความ,​ ต้อง confirm เพื่อนทีละคน,​ ต้องคอยนั่งปฎิเสธ invite, ไม่มีสถิติ, ไม่ขึ้นใน google
เหมาะสำหรับ : การใช้งานส่วนตัว, ธุรกิจหรือบริการที่เปิดรับเฉพาะสมาชิก, Customer Service (เพราะมีระบบแชท, การแจ้งเตือนละเอียด)

Facebook Page
จุดเด่น : ไม่จำกัดจำนวนสมาชิก, เนื้อหาปรากฎใน google, มีสถิติผู้เข้าชม,​ ตกแต่งได้ด้วย FBML,​ โปรโมทได้ด้วย Like box
จุดด้อย : แอพพลิเคชั่นน้อย,​ ไม่มีการแจ้งเตือน,​ ส่งข้อความส่วนตัวไม่เด่น, ไม่สามารถปฎิเสธผู้ต้องการเข้าร่วม
เหมาะสำหรับ : การประชาสัมพันธ์ธุรกิจทั่วไป, การทำ Branding,​ การสร้าง Community

Facebook Group
จุดเด่น : มีสมาชิกได้จำนวนมาก,​ ส่งข้อความถึง inbox สมาชิกได้,​ สามารถจัดการรายชื่อผู้ร่วมกลุ่มได้ดี
จุดด้อย : ปรับแต่งหน้าตาไม่ได้, ไม่มีการแจ้งเตือน,​ ไม่สามารถตั้งชื่อลิงค์,​ ไม่เหมาะสำหรับการโปรโมท
เหมาะสำหรับ : สร้างกลุ่มรับจดหมายข่าว,​ การติดต่อสื่อสารกันภายในทีมงาน

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่กำลังจะสร้าง Page หรือ Group ของตัวเองนะครับ!

ส่วนท่านใดที่สนใจอยากจะเรียนรู้กระบวนวิธีในการสร้างและจัดการดูแล facebook page แบบเจาะลึกในรายละเอียด ทางเราก็มี Workshop “การ ใช้งาน facebook สำหรับธุรกิจและองค์กร” ซึ่งจะจัดขึ้นเป็น ประจำทุกๆ เดือนด้วยครับ คลิ กที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น